Chất lượng dịch vụ công trực tuyến tại huyện Mường Tè được dần nâng cao
Tống Nức
2023-06-09T02:54:36-04:00
2023-06-09T02:54:36-04:00
https://muongte.laichau.gov.vn/chuyen-doi-so/chat-luong-dich-vu-cong-truc-tuyen-tai-huyen-muong-te-duoc-dan-nang-cao-1531.html
https://muongte.laichau.gov.vn/uploads/news/2023_06/z4417276166378_5d3828f00992da6b9fb45252a164fcdd.jpg
Trang Thông tin điện tử huyện Mường Tè
https://muongte.laichau.gov.vn/uploads/logo.webp
Qua sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện và Lãnh đạo UBND huyện Mường Tè, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của tập thể cán bộ công chức Bộ phận một cửa các cấp, từ đầu năm 2023 đến 31/5/2023, số điểm trên bản đồ Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ liên tục được nâng lên.
Tỉ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến từ đầu năm 2023 đến nay
Biểu so sánh tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tháng 1 và tháng 5 giữa các huyện thành phố
Biểu so sánh tỉ lệ thanh toán trực tuyến tháng 1 và tháng 5 giữa các huyện thành phố
Tuy đã có sự chuyển biến về số liệu nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình triển khai như:
- Do đặc thù là địa bàn miền núi, đi lại khó khăn, một số bản còn chưa có sóng hoặc sóng rơi gây khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện cho công dân, nhiều hộ nghèo không có điện thoại hoặc cả hộ dùng 1 máy điện thoại cũ bàn phím nên không thể thực hiện được.
- Ví dụ: Bản Cờ Lò, xã Pa Ủ là bản không có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại chập chờn có tổng số 156 nhân khẩu trong độ tuổi có thể thu nhận hồ sơ CCCD/ĐDĐT. Bản chỉ có 03 công dân có điện thoại nên việc thu nhận hồ sơ định danh điện tử rất khó khăn;
- C06 đã có văn bản về việc công dân không cần sim chính chủ vẫn có thể thu nhận hồ sơ ĐDĐT. Tuy nhiên khi cán bộ hướng dẫn công dân kích hoạt mức độ 1 thành công nhưng khi công quên mật khẩu, công dân vào hệ thống để lấy lại mật khẩu hệ thống báo lỗi số điện thoại vì không phải sim chính buộc công dân phải đến các điểm đăng ký sim điện thoại để đăng ký chính chủ.
- Điều kiện kinh tế của một số công dân còn nhiều khó khăn, việc sử dụng thiết bị Smartphone còn ít; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, lạc hậu, tâm lý ngại sử dụng công nghệ thông tin...khó khăn trong việc tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhất là cấp tài khoản Định danh điện tử.
- Công tác tuyên truyền còn hạn chế (chủ yếu là lực lượng Công an thực hiện) do vậy nhiều công dân chưa nắm được lợi ích và tiện ích của dịch vụ công trực tuyến; công dân vẫn có thói quen trực tiếp đến trụ sở các cơ quan để thực hiện các thủ tục hành chính, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.
- Đăng ký hồ hơ thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống đòi hỏi phải có số điện thoại chính chủ để đăng ký tài khoản và nhập thông tin đúng với thông tin trên hệ thống dữ liệu dân cư. Việc đăng ký thủ tục hồ sơ trên cổng dịch vụ công đòi hỏi cán bộ mất nhiều thời gian hướng dẫn nhiều lần thì mới thực hiện thành công.
- Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đều được trang bị máy tính 100% kết nối internet phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, tuy nhiên, một số xã vẫn còn thiếu máy tính, công chức chuyên môn vẫn phải dùng máy tính cá nhân để thực hiện nhiệm vụ; ở cấp xã chưa có máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhiều thiết bị như máy tính, máy in, máy photo, máy scan đã hỏng.