Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số vào phục vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), những năm qua, Điện lực Mường Tè đã áp dụng công nghệ số vào việc đọc chỉ số tự động từ xa cho công tơ điện tử, thực hiện số hoá hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chuẩn hoá thông tin khách hàng, chuẩn hoá cột, lộ đường dây, trạm biến áp trên chương trình và ngoài lưới điện... Việc số hóa mọi mặt hoạt động SXKD đã được khách hàng ghi nhận và đem lại tiện ích cho cả nhân viên ngành Điện và khách hàng sử dụng điện.
Điện lực thực hiện theo dõi và quản lý hệ thống đo đếm trên các phần mềm đo xa
Thực hiện kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc - Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, Điện lực Mường Tè xác định chuyển đổi số là không có điểm dừng, đồng thời tập trung tối đa nguồn nhân lực cho việc triển khai chuyển đổi số toàn diện tới mọi mặt trong hoạt động SXKD của đơn vị.
Bên cạnh đó Điện lực cũng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến, các dịch vụ theo phương thức điện tử, nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên các ứng dụng số, tính đến thời điểm hiện tại Điện lực đạt trên 67% tổng số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, 100% công tơ điện tử có chức năng đo xa được đưa vào vận hành và khai thác…
Điện lực hướng dẫn khách hàng sử dụng các tiện ích do ngành điện cung cấp qua phương thức điện tử.
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện… mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở điện lực. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông báo đến khách hàng qua các app chăm sóc khách hàng, Tổng đài 19006769, hệ thống website, qua tin nhắn zalo, facebook… Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà Điện lực Mường Tè triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Ông Phạm Chiến Thắng Giám đốc Điện lực Mường Tè cho biết: Điện lực xác định, để chuyển đổi số là giải pháp tiên quyết trước hết cần phải chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong trong đơn vị. Từ đó, từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, đổi mới sáng tạo, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để gia tăng hiệu quả hoạt động. Cùng với đó là sự nhạy bén, linh hoạt trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện thông minh.
Chuyển đổi số là một hành trình dài, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, từ việc thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả đã thực hiện trong năm 2022, cùng với đầu tư, cải tạo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, Điện lực Mường Tè cũng đang tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động để từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.