Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) từ ngày 9/11/2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Theo Tập đoàn EVN, về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện lần này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Cụ thể, theo số liệu thống kê, năm 2022 cả nước có trên 1,27 triệu hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện theo chủ trương của Chính phủ. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. Hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng.
Đứng trước điều này, bám sát chỉ đạo của Công ty Điện lực Lai Châu, để hạn chế tối đa và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về tiền điện tăng cao. Điện lực Mường Tè đã chỉ đạo các phòng ban chức năng trong đơn vị chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện năng của khách hàng ngay từ khâu ghi chỉ số và nhận số liệu thu về từ hệ thống đo xa. Đồng thời kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh và xử lý ngay tình trạng kiến nghị của khách hàng về việc thay đổi giá bán, về hóa đơn tiền điện của khách hàng. Tập trung giải quyết nhanh gọn, kịp thời chính xác không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến thêm sau đó.
Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức Điện lực Mường Tè đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả hướng vào mục tiêu cụ thể là: Giảm chi tiêu cho mỗi gia đình, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho đơn vị, nâng cao đời sống cho người lao động , tiết kiệm ngân sách nhà nước, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia và bảo vệ môi trường sống.
Nhân viên Điện lực Mường Tè tuyên truyền, phổ biến giá bán điện mới tới khách hàng
Điện lực Mường Tè chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để từng bước triển khai thực hiện, có lộ trình với từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế cho từng nhóm khách hàng. Trước tiên cần phải tổ chức cung cấp thông tin để khách hàng sử dụng điện hiểu được mục đích, giải tỏa các băn khăn, vướng mắc về việc thực hiện thay đổi giá bán điện theo chủ trương của EVN.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, Điện lực Mường Tè đã và đang đẩy mạnh thông tin về các giải pháp sử dụng điện để tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất tùy điều kiện thực tế. Để mỗi người, mỗi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, cần nâng cao ý thức, nhận thức để có hành động cụ thể, thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày cũng như cùng nhau chia sẻ khó khăn trong thời điểm hiện nay.
Không chỉ riêng là trách nhiệm tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, thông tin của ngành điện mà mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm để chung tay giải quyết vấn đề này.