Trang thông tin điện tử
Huyện Mường Tè

Vàng San đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dự án 8 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

Chủ nhật - 25/08/2024 23:54 58 0
Vàng San là xã có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống như: Thái, Mông, Mảng, Hà Nhì và một số dân tộc khác, điều kiện dân trí không đồng đều, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của nhân dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng có nhiều đổi mới.
tuyên truyền tại bản Nà Phầy
Hội LHPN xã Vàng San truyền thông về bình đẳng giới tại chi hội phụ nữ bản Nà Phầy
Vàng San là một trong những xã thuộc địa bàn triển khai thực hiện dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc, thiểu số, miền núi. Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện của Hội Liêp hiệp phụ nữ các cấp, Hội LHPN xã Vàng San đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, quán triệt, triển khai nội dung dự án đến từng chi tổ hội. Đồng thời, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã và các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động liên quan; Kết quả: đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em được, hôn nhân cận huyết với hàng trăm lượt phụ nữ, trẻ em tham dự; Hội cũng đã tham mưu thành lập 06 tổ truyền thông cộng đồng, 01 địa chỉ tin cậy, 01 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chị Đao Thị Út - Chủ tịch Hội LHPN xã Vàng San cho biết: "Để thực hiện hiệu quả dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền tới 6/6 bản, qua các buổi tuyên truyền hội viên phụ nữ cũng đã nâng cao được nhận thức, nhất là vấn đề phân biệt đối xử giữa nam và nữ, lựa chọn giới tính khi sinh hay quyền đi học của trẻ em cũng đã được hội viên nâng cao và không còn phân biệt đối xử như trước đây".
IMG 20240826 104549
UBND xã Vàng San tổ chức lễ ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng - câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi
Qua triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn xã Vàng San đã dần có tác động tích cực đến hội viên, phụ nữ, trẻ em nói riêng và người dân nói chung. Nhận thức về bình đẳng giới của cán bộ Hội và hội viên được nâng lên; thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông đã giúp hội viên viên, phụ nữ và trẻ em tự tin hơn trong cuộc sống. Việc thành lập các tổ truyền thông cộng đồng góp phần tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ hơn về những kiến thức bình đẳng giới, không phân biệt đối xử với phụ nữ; nhờ có tiếng nói của người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng bản mà những nội dung như thay đổi khuôn mẫu giới trong việc nhà; hệ lụy của tảo hôn; bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình đã được người dân nhận thức đầy đủ hơn.
Ông Lường Văn Xuân - Trưởng bản - Tổ phó Tổ Truyền thông cộng đồng bản Pắc Pạ - xã Vàng San chia sẻ:"Từ khi mô hình dự án 8 được tổ chức ra  mắt tại UBND xã về địa phương chúng tôi cũng tuyên truyền cho bà con, thứ nhất là không trọng năm khinh nữ, sinh con dù trai hay gái không lựa chọn, thứ hai con cháu sinh ra được nuôi dưỡng đảm bảo, được đi học đúng độ tuổi theo quy định".
Với việc triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn xã đã từng bước thay đổi, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thực hiện bình đẳng giới. Từ đó tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em đồng bào DTTS trên địa bàn xã phát triển toàn diện, có cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn.

 

Tác giả: Phương Hoán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 09/2024
UBND huyện Mường Tè đã giải quyết
99.07%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 200
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 62
Đã tiếp nhận: 243
Đã giải quyết: 215
Quá hạn: 2 - 0.93%
Trước & đúng hạn: 213 - 99.07%
(tự động cập nhật vào lúc
18:25:59, 14/09/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay11,035
  • Tháng hiện tại178,487
  • Tổng lượt truy cập10,862,364
Bản đồ hành chính
Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down