Trang thông tin điện tử
Huyện Mường Tè

Cách làm mới trên bản Mông

Chủ nhật - 06/10/2024 21:15 48 0
Với bà con dân tộc Mông trên địa bàn xã Tà Tổng, việc trồng ngô, trồng lúa nương là tập quán canh tác của đồng bào. Nhưng, anh Sùng Vả Co, bản Tà Tổng đã dám mạnh dạn thay đổi cách làm truyền thống đó, tạo nên sự đổi thay trong cuộc sống của gia đình và cũng là người mở lối để bà con trên địa bàn làm theo.

Sinh ra trong một gia đình thuần túy là nông dân, từ bé, anh Sùng Vả Co đã theo chân bố mẹ đi hết vạt nương trên đến dám ruộng dưới. Hơn ai hết, anh hiểu rằng, nếu giữ lối canh tác cũ thì cùng lắm cũng chỉ đủ ăn, đủ tiêu. Trong khi đó, những cách làm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao mà anh được xem trên ti vi và sách báo đã thôi thúc anh phải thay đổi để có một cuộc sống mới. Nghĩ là làm, sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, anh Co đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1ha nương ngô sang trồng mận. Nhờ hợp với thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ của Tà Tổng, cộng với sự cần cù chịu khó của anh và gia đình, đến nay nương mận của gia đình anh đã phát triển tốt và cho thu hoạch. Năm đầu tiên mận ra quả, anh cũng đã phải vắt óc để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Và quả thật, tìm được đầu mối tiêu thụ cũng hết sức khó khăn. Gia đình anh đã phải chở từng bao mận đến khắp các địa phương trong huyện để bán. Sau khi tìm hiểu, anh biết xu thế chung của người dân là rất thích trải nghiệm hái trái cây tại vườn và cũng rất nhiều người đã thành công khi thực hiện mô hình này. Nhưng anh còn đắn đo với điều kiện khó khăn như Mường Tè, thực hiện cách lầm này không hề dễ. 

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của mình, vườn mận của gia đình anh đã bước đầu thu hút khách du lịch trên địa bàn huyện. Đến nay, cứ vào mùa mận chín, trên nương mận của gia đình anh Sùng Vả Co lúc nào cũng có khách tới thăm quan, hái quả và mua mang về. Nhờ vào tiền bán vé tham quan và bán mận, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu được khoảng 140 triệu đồng/năm. Đây có thể là kết quả chưa lớn, nhưng cũng là khoản thu nhập không nhỏ của một gia đình thuần nông và là động lực để anh tiếp tục thực hiện hướng đi mới của mình.

Ngoài đầu tư trồng mận, để tạo thêm thu nhập, gia đình anh Sùng Vả Co còn đầu tư làm nương lúa, nương ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, gia đình anh đã có trên 40 con trâu, bò; trên 20 con lợn; trên 100 con gà, vịt; mỗi năm thu hoạch khoảng 90 bao thóc, 2 tấn ngô. Từ đó, gia đình anh Sùng Vả Co đã trở thành hộ khá giả của bản.

Từ thực tế rút ra trong quá trình sản xuất, anh Sùng Vả Co luôn sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt với bà con nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ hộ trợ về con giống, cây giống cho các hộ trong bản cùng phát triển. Vì vậy, anh luôn được bà con dân bản yêu mến và kính trọng.

Với tư tưởng, cách làm mới của anh Sùng Vả Co, nhiều lần anh và gia đình được các cấp, các ngành khen thưởng. Đặc biệt, đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2020; hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mường Tè (25/01/1954-25/01/2024). Được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen hộ gia đình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024. Anh Sùng Vả Co - người tiên phong nơi vùng cao Tà Tổng./.

Tác giả: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện Mường Tè đã giải quyết
99.23%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 200
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 62
Đã tiếp nhận: 351
Đã giải quyết: 261
Quá hạn: 2 - 0.77%
Trước & đúng hạn: 259 - 99.23%
(tự động cập nhật vào lúc
08:28:52, 18/10/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay4,193
  • Tháng hiện tại112,528
  • Tổng lượt truy cập11,141,854
Bản đồ hành chính
Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down