Trang thông tin điện tử
Huyện Mường Tè

Huyện Mường Tè: Chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ tư - 16/10/2024 09:30 20 0
Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững. Những năm qua, huyện Mường Tè đã đẩy mạnh công tác dạy nghề, đặc biệt là dạy nghề cho lao động nông thôn, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Huyện Mường Tè: Chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao, huyện Mường Tè đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, huy động sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể ở địa phương đối với công tác dạy nghề và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng các biện pháp như đổi mới chương trình dạy nghề, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc dạy nghề cho lao động nông thôn; Điều tra, rà soát, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn tại các xã, thị trấn, trên cơ sở đó có kế hoạch dạy nghề phù hợp; Mặt khác, huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị và từng đối tượng như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền thông qua hội nghị thôn, khu phố, pano, băng zôn, tổ chức hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối THPT, Trung tâm GDNN - GDTX...

cấp chứng chỉ

Cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Bum Nưa cấp chứng chỉ nghề đào tạo nghề ngắn hạn tại xã Bum Nưa

Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm. Hằng năm, UBND huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức ngày hội việc làm; phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người lao động nắm bắt được các thông tin về đào tạo nghề, việc làm, từ đó có nhiều cơ hội lựa chọn nghề học, nghề làm phù hợp với năng lực, sở trường. Song song với đó, huyện quan tâm, tạo điều kiện, có chủ trương ban hành cơ chế chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Công tác bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại các xã, thị trấn cũng có nhiều đổi mới trong việc truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật theo hướng tăng thời lượng thực hành, trực tiếp sản xuất trên thực địa. Có thể nói, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua tại huyện Mường Tè đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; Đồng thời, góp phần giúp cho hàng ngàn lao động, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn ... được chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Nhiều lao động sau khi học nghề đã được giới thiệu và làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài huyện hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập cao. Qua đó thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao trên địa bàn huyện.

mô hình xoài

Nhiều lao động nông thôn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất sau khi được đào tạo nghề ngắn hạn

Từ đầu năm đến nay, huyện Mường Tè chỉ đạo cơ quan chuyên môn mở 31 lớp dạy nghề với 950 học viên tham gia tại các xã, thị trấn, đạt 86,36% kế hoạch năm. Từ đầu năm 2024 đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo là 62,1%, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 98,6% kế hoạch tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao; giải quyết việc làm cho 635 lao động, đạt 90,1% kế hoạch tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao. Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Mường Tè tiếp tục tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; Thực hiện kịp thời, đúng quy định các chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong việc tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX trong việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn như thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên dạy nghề của Trung tâm; tăng cường liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng đào tạo các nghề đáp ứng nhu cầu lao động hiện nay, tổ chức đào tạo và đánh giá, cấp chứng chỉ, tạo việc làm cho lao động nông thôn... góp phần tăng thu nhập cho người dân, thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững./. 

Tác giả: Vi Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Đến tháng 10/2024
UBND huyện Mường Tè đã giải quyết
99.23%
hồ sơ đúng hạn.
Mức độ 2: 200
Mức độ 3: 25
Mức độ 4: 62
Đã tiếp nhận: 351
Đã giải quyết: 261
Quá hạn: 2 - 0.77%
Trước & đúng hạn: 259 - 99.23%
(tự động cập nhật vào lúc
06:24:35, 18/10/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,731
  • Tháng hiện tại112,066
  • Tổng lượt truy cập11,141,392
Bản đồ hành chính
Bản đồ hành chính
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down